Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Cách chữa nấm tai ngoài như thế nào?

Nấm tai ngoài là hội chứng rất dễ mắc phải hiện nay, chiếm 10% trong số những người mắc bệnh viêm ống tai, đặc biệt điều kiện khí hậu ẩm thấp, vấn đề vệ sinh kém dễ tạo điều kiện cho các loại nấm gây bệnh sinh sôi phát triển.

Xem thêm:

Nấm tai ngoài là chứng bệnh gì?

Căn bệnh viêm ống tai ngoài vì nấm (otomycosis) có thể chuyển thành mãn tính hoặc là bán cấp tính và thường đi theo sau viêm tai bởi nhiễm khuẩn. Bệnh dễ mắc phải bởi lẽ các loại nấm cơ hội như: Aspergillus niger, Candida, Mucoracae, Dermatophytes và Actinomyces. Chứng bệnh này không chỉ gặp ở người lớn mà còn gây ra viem ong tai ngoai o tre so sinh.

Yếu tố nấm tai ngoài dễ mắc phải là do sử dụng những dụng cụ để ngoáy tai, lấy ráy tai không sạch, bệnh nhân đang bị những chứng suy giảm miễn dịch, những nhiễm khuẩn tại chỗ khác kết hợp, chàm ống tai, sử dụng thuốc kháng sinh nhỏ tai nhiều ngày, sau lúc mắc phải chấn thương hoặc thường xuyên tắm ở các bể bơi không đảm bảo vệ sinh thì không chỉ mắc nấm ở tai mà còn có thể sẽ mắc phải các bệnh ngoài da khác…

Những loại nấm này đều có khả năng mọc được ở tai bởi lẽ môi trường ống tai ẩm ướt. Nếu một nơi nào đó trên cơ thể mắc phải nấm đều có khả năng lây lan đến tai bởi vì tay người bệnh. Người ta thường thấy nấm tai ngoài ở các phụ nữ bị nấm âm đạo, không được trị. Nhiều khi không để ý đến điều này và bất ngờ khi bị mắc phải nấm tai vì lây nhiễm chéo từ nấm âm đạo.

Dấu hiệu nhận biết tai ngoài bị nấm là gì?

Tổn thương do nấm gây ra tại tai thường khu trú ở ống tai ngoài hoặc vành tai. Biểu hiện viêm tai ngoài bởi vì nấm là cảm giác ngứa trong ống tai, cảm giác ngứa tăng dần khiến cho người bị bệnh phải ngoáy tai liên tục, càng ngoáy càng ngứa. Rất ít người bệnh đến khám và chữa bệnh ở thời gian này.

Sau 1 –2 ngày, người mắc bệnh bắt đầu nhận thấy đau tai, đau tăng lên khi nhai hoặc ngáp. Tai thấy nặng, cảm giác đầy tức bên trong tai đồng thời sức nghe kém hơn hẳn tai bên lành hoặc nếu như bị cả hai tai thì sức nghe suy giảm, khi nào cũng như có tiếng gió thổi ù ù ở trong tai đồng thời có dịch chảy ra ngoài cửa tai màu trắng, vàng, hoặc màu nâu bẩn. Người bệnh không thể chịu đựng được nữa mới đến gặp thầy thuốc..

Khám tai thấy được nhiều vảy, mảnh vụn hình thành bên trong ống tai ngoài và vành tai. Ống tai ngoài bị lấp đầy bởi lẽ các mảng màu xám, đen hoặc trắng. Quan sát ở mặt trên các mảng này, những sợi bào tử nấm mọc giống như đám mạ. Các mảng này có mùi rất khó chịu. Bóc lấy 1 phần của mảng bám mang đi soi tươi và nuôi cấy để chẩn đoán xác định loại nấm gây bệnh.

Cách chữa nấm tai ngoài như thế nào?
Cách chữa nấm tai ngoài bằng thuốc

Cách chữa nấm tai ngoài như thế nào?

+ Trị liệu nội khoa

Cách chữa nấm tai ngoài phổ biến nhất hiện nay vẫn là dùng thuốc. Những loại thuốc sử dụng để chữa trị chủ yếu là thuốc kháng sinh chống nấm ở dạng uống và bôi tại chỗ, tùy thuộc từng loại nấm. Tuy nhiên bệnh nhân có tiền sử viêm tai giữa có thủng màng nhĩ hay vừa viêm tai vừa bị nấm thì nên hết sức cẩn trọng trường hợp sử dụng thuốc chống nấm dạng bôi.

Trường hợp bị mắc phải nấm tai ngoài, cần phải làm sạch ống tai sau đó dùng thuốc chống nấm tại chỗ.

+ Mổ loại bỏ hội chứng liên quan

Những chứng bệnh trong tai như viêm tai giữa, thung mang nhi,.. Cần phải được loại bỏ hạn chế viêm nhiễm lây lan. Trị nấm tai ngoài sử dụng thiết bị hiển vi tai và kỹ thuật loại bỏ nấm, vi khuẩn ra khỏi bộ phận này một cách hữu hiệu và an toàn.

Nấm ống tai thường dai dẳng và khó chữa trị vì thế sử dụng phải đúng thuốc và chữa trị dài ngày. Có khả năng sẽ chữa trị những hội chứng chuyên khoa tai mũi họng khác phối hợp (viêm tai giữa mạn tính, viêm mũi họng, VA…). Người mắc bệnh nên sớm đến 497 đường quang trung để kiểm tra triệu chứng bệnh và chữa trị theo cách của bác sỹ.

Lời khuyên: Việc ngoáy tai rất có hại bởi vì nó có khả năng tạo điều kiện thuận lợi để nấm nhiễm vào da ống tai (đặc biệt là sử dụng vật dụng không thích hợp, không đảm bảo vệ sinh). Trong trường hợp bơi lội, gội đầu vô tình để nước lọt vào bên trong ống tai thì phải làm cho nước chảy hết ra phòng ngừa viêm ống tai, nấm tai ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét