Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Chứng bệnh viêm V.A ở người lớn có cần nạo không?

Nạo viêm va ở người lớn là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Nếu tình trạng viêm VA xuất hiện, chúng phải được điều trị kịp thời bằng các liệu pháp tại phòng khám chuyên khoa tai mũi họng uy tín bởi những biến chứng có thể xảy ra, nhất là khi bệnh chuyển sang thời kỳ mãn tính. Vậy V.A là gì và liệu có nên nạo va ở người lớn hay không, chúng ta cùng đọc bài biết sau đây.

Xem thêm:

Nguyên nhân bị bệnh V.A

Bệnh viêm VA xuất hiện ở người lớn bởi rất nhiều nhân tố khác nhau. Những yếu tố này có khả năng là từ điều kiện môi trường có các biến đổi khiến những loại vi khuẩn và virus có sẵn ở mũi họng và gây bội nhiễm. Những loại thường được biết đến với khả năng gây ra VA ở người lớn có thể nói tới như liên cầu, tụ cầu.

Nguyên nhân sau khi mắc phải những căn bệnh liên quan tới đường hô hấp khác như: cúm, sởi, ho gà… cũng được nhắc đến.

Cũng còn những nguyên nhân khách quan khác nữa mà bất cứ trường hợp viêm VA ở người lớn nào cũng bị mắc phải đó là cấu tạo đặc biệt cũng như vị trí đặc biệt của VA. Tại đây, có nhiều khe hốc nên vi khuẩn có môi trường thuận lợi và nằm ngay ở cửa ngõ đường thở vì thế sự xâm nhập có nguy cơ rất cao, dẫn đến viêm VA ở người lớn.

Chứng bệnh viêm V.A ở người lớn có cần nạo không?
Chứng bệnh viêm V.A ở người lớn có cần nạo không?

Biến chứng viêm VA người lớn có khả năng phải đối mặt

Viêm VA dù là chứng bệnh phổ biến ở trẻ. Tuy nhiên, khi người lớn bị mắc chứng viêm VA này cũng đáng ngại không kém, khi nó xuất hiện những biểu hiện như:

Biến chứng gần: Thường gặp nhất là viêm tai giữa. Ở người trưởng thành nếu hình thành viêm VA thì tai giữa có khả năng gặp phải biểu hiện viêm cấp mủ hay viêm tai giữa thanh dịch. Viêm tai giữa cấp mủ gặp phải do viêm VA cấp tính thì nguy hiểm hơn dạng còn lại của viêm VA mãn tính ở người lớn.
Biến chứng gần của viêm VA ở người lớn còn có thể gặp phải là viêm thanh khí phế quản, viêm mũi, viêm xoang hoặc viêm hạch cổ, viem hong hat, viêm kết mạc, viêm mí mắt và viêm hốc mắt.

Biến chứng xa: Các biến chứng xa mà viêm VA làm hình thành ở người trưởng thành là chứng viêm thận, viêm khớp và viêm tim.

Biến chứng toàn thân: Đối với những biểu hiện mệt mỏi về thể chất cũng như tinh thần hay chứng rối loạn tiêu hóa.

Có nên nạo va ở người lớn không?

Chức năng của V.A là nhận biết và định dạng các yếu tố có hại xâm nhập cơ thể và giúp cơ thể sản xuất các kháng nguyên bảo vệ cơ thể, tuy nhiên nó cũng dễ bị tấn công và trở thành nơi cư trú của vi khuẩn gây bệnh. Một số người cho rằng V.A có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể và không muốn nạo đi ngay cả trong trường hợp nó bị viêm nặng. Đó thực sự là quan niệm sai lầm.

Tuy V.A có nhiệm vụ như đã kể trên tuy nhiên nó không phải là cơ quan duy nhất có nhiệm vụ này. Mặt khác, nếu xuất hiện các triệu chứng viêm va ở người lớn, viêm va và viêm amidan tái diễn nhiều lần thì nó không còn đủ khả năng để đảm nhiệm nhiệm vụ của mình nữa. Bên cạnh đó, khi V.A bị viêm quá phát làm bít tắc cửa mũi sau, cản trở đường thở bằng mũi, ứ đọng dịch và mủ phía trong mũi. Các hiện tượng này dẫn tới rất nhiều hệ lụy nguy hiểm và nhiều biến chứng. Bản thân V.A bị viêm mạn tính còn là nơi trú ẩn lý tưởng của nhiều loại vi khuẩn có hại, để rồi từ đó làm hình thành những đợt viêm V.A cấp và biến chứng. Vì vậy, trong trường hợp này nạo viêm V.A là cần thiết.

Nạo va ở người lớn là 1 thủ thuật đơn giản, có thể thực hiện dưới gây mê hoặc gây tê tại chỗ, thủ thuật chỉ diễn ra trong vài phút và người mắc bệnh có thể về nhà sau đấy nửa giờ.

Chú ý: Nạo va ở người lớn là biện pháp hiệu quả để có thể loại bỏ bệnh V.A, mặc dù được tiến hành tương đối đơn giản tuy nhiên người mắc bệnh cũng phải chú ý và cẩn trọng. Sức khỏe của bản thân bệnh nhân chính là vấn đề cần lưu tâm nhiều nhất khi thực hiện một phương pháp chữa trị nào đó.

Mọi câu hỏi liên quan đến nạo va ở người lớn, nao va co nguy hiem ko hay cham soc sau nao va cũng như các hội chứng về tai mũi họng khác, mời các bạn trực tiếp liên hệ hotline 02432.878.750 Hoặc qua cửa sổ chat hiển thị trên website của Phòng khám Đông Phương 497 quang trung hà đông để được giải đáp cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét