Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Những thực phẩm giúp chữa trị bệnh điếc cho người cao tuổi

Theo các bác sĩ tai mũi họng thì bệnh điếc tìm đến bạn không chỉ vì yếu tố sinh lý mà còn do chế độ ăn uống mỗi ngày. Bởi vì thế, để phòng tránh bệnh hiệu quả bạn cần hiểu được các thực phẩm có ích cho bản thân và người thân trong gia đình để căn bệnh này không có cơ hội tìm đến, nhất là với những người cao tuổi trong gia đình.

Xem thêm:


Bổ sung hàm lượng sắt trong thực đơn


Việc thiếu hụt hàm lượng sắt trong cơ thể đặc biệt là ở tuổi trung niên khi hàm lượng sắt trong máu thấp hơn so với người còn trẻ, hệ thống máu sẽ thay đổi, huyết quản ở tai bị hẹp lại. Từ đó chúng dần dần bị mất đi tính đàn hồi, máu khó lưu thông, các tế bào hồng cầu dần bị trở nên cứng hơn. Những tế bào hồng cầu cứng sẽ có nguy cơ làm các mạch máu bị tắc, tuần hoàn máu trong tai khó khăn hơn, cơ thể thiếu sắt do đó khả năng chuyên chở oxy của tế bào hồng cầu bị suy giảm dẫn đến tế bào thính giác trong tai thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến bệnh điếc. Vì thế, chúng ta cần ưu tiên các thức ăn giàu sắt như mộc nhĩ đen, gan động vật, rau chân vịt, thịt nạc, rau cần…trong bữa cơm mỗi ngày để hỗ trợ trong quá trình phòng và điều trị bệnh được hiệu quả hơn

Những thực phẩm giúp chữa trị bệnh điếc cho người cao tuổi
Những thực phẩm giúp chữa trị bệnh điếc cho người cao tuổi

Bổ sung vitamin D cho cơ thể


Khi cơ thể thiếu vitamin D sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc suy giảm thính lực ở người già. Nguyên nhân là ở người già lượng canxi trong máu thấp hơn người bình thường cũng là bởi cơ thể thiếu hụt vitamin D. Khi được tăng cường vitamin D thì khả năng nghe sẽ tốt hơn. Vì vậy trong bữa ăn hàng ngày bạn cần bổ sung các loại nấm, mộc nhĩ trắng có chứa vitamin D2 hoặc là gan gia cầm, gia súc, trứng chứa vitamin D3. Ngoài ra trong mô da và mỡ cơ thể người khi được chiếu dưới ánh nắng mặt trời có thể tự tổng hợp vitamin D3 nên người già có thể tắm nắng thường xuyên.

Bổ sung hàm lượng kẽm


Những loại thức ăn chứa nhiều chất kẽm có tác dụng rất quan trọng với thính lực. Vì hàm lượng kẽm trong ốc tai cao gấp nhiều lần những bộ phận khác trong cơ thể nhưng đến khi ngoài 60 tuổi thì suy giảm rõ rệt. Thông thường đến khi sang tuổi trung niên thì chúng ta nên bổ sung các thực phẩm từ cá, rau cải, cà rốt, đậu nành, một số loại hải sản… là những thực phẩm có chứa nhiều kẽm rất tốt cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm nêu trên chúng ta có thể áp dụng đối với các người mắc bệnh có biểu hiện suy giảm chức năng nghe như biểu hiện tai bị ù, bệnh viêm tai ngoài, viêm tai giữa…theo đúng sự chỉ định của bác sĩ điều trị cũng đem lại hiệu quả cải thiện thính lực rõ rệt. Để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả, ngoài lựa chọn các thực phẩm có lợi cho thính giác thì người già cần phải vệ sinh sạch sẽ vùng tai mũi họng mỗi ngày đặc biệt là sau khi tắm và tiếp xúc với các loại hóa chất. Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao là phương án giúp phòng bệnh đắc lực nhất ngăn chặn việc điếc đột ngột có thể phát sinh bất kì lúc nào.

Khi tình trạng điếc tai ngày càng trở nên nghiêm trọng và những cách trên không có hiệu quả, hãy nhanh chóng đến 497 quang trung hà đông để được kiểm tra và có cách điều trị hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét