Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách điều trị

Bệnh viêm họng hạt mãn tính là gì và phương pháp trị viêm họng hạt như thế nào để đem đến kết quả cao đặc biệt là câu hỏi hay gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đó là các câu hỏi mà không hẳn ai cũng có khả năng trả lời được. Để giải đáp các băn khoăn đó, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về hội chứng viêm họng hạt và phương pháp chữa trị qua bài viết sau đây.

Xem thêm:

Bệnh viêm họng hạt mãn tính là bệnh gì?

Hiện tượng viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp tính. Nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng viêm họng hạt là bởi vì các nguyên nhân cá nhân đó là không thường xuyên vệ sinh răng miệng, bị mắc sâu răng kéo dài tuy nhiên chưa chữa triệt để, viêm nhiễm những bộ phận lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Trường hợp mắc phải viêm họng hạt ở sau thành họng của người bệnh thường hình thành những hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có khả năng sẽ nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có khả năng sẽ to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi lúc chúng nối liền với nhau.

Hiện trạng bệnh viêm họng hạt mãn tính

Biểu hiện viêm họng hạt không điển hình và khó phân biệt được vì biểu hiện thường chung chung. Bạn có khả năng sẽ xem xét các biểu hiện viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Cảm giác khó chịu, vướng víu bên trong cổ họng giống như có vật gì chặn lại bên trong cổ họng.
– Ngứa rát trong họng khó chịu, buộc phải thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hoặc ho có đờm đặc biệt là vào sáng sớm khi vừa mới ngủ dậy.
– Chứng viêm họng hạt thường hay tái phát mỗi lúc thời tiết thay đổi bất thường, nhất là trường hợp chuyển lạnh.
– Có thể nhận diện bằng mắt thường: bên thành họng có màu đỏ, sau thành họng có những hạt trắng nhỏ bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng bệnh viêm họng hạt mãn tính

Theo các bác sĩ điều trị tại phòng khám Đông Phương – phong kham chuyen khoa tai mui hong Ha Noi, việc nhận biết sớm các dấu hiệu viêm họng hạt giúp chúng ta kịp thời có các liệu pháp trị liệu, do lúc kéo dài trạng thái, bệnh viêm họng hạt có thể sẽ dẫn tới những biến chứng nặng nề.

Viêm họng hạt nếu không trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng sau:

Áp xe hay viêm tấy quanh cổ họng, amidan.

Làm phát sinh các chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nặng nề nhất được cảnh báo là làm xuất hiện thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ có vậy, viêm họng hạt dai dẳng sẽ làm việc trị liệu triệt để trở nên khó khăn và không thể trị khỏi hoàn toàn, rất dễ tái phát.

Không ít trường hợp viêm họng mãn tính kéo dài cổ họng bị sưng to, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm, biểu hiện này thực sự rất nghiêm trọng bởi vì rất có thể chuyển biến thành chứng ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người mắc bệnh.

Từ đó, khi nhận thấy vùng họng có bất cứ các dấu hiệu nào trong số các triệu chứng nêu trên thì cần nhanh chóng tới bệnh viện để được các bác sỹ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra các phác đồ trị kịp thời.

Bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách điều trị
Bệnh viêm họng hạt mãn tính và cách điều trị

Những liệu pháp điều trị viêm họng hạt

Có 3 liệu pháp trị bệnh viêm họng hạt đang được sử dụng hiện nay: phác đồ Tây Y, dùng thuốc dân gian và trị liệu viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi phác đồ chữa chứng bệnh viêm họng hạt đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Chữa trị viêm họng hạt theo biện pháp tây y

Đây là cách chữa viêm họng và viêm amidan đang được thực hiện rất phổ biến, có 2 cách chữa đang được sử dụng là: dùng các thuốc kháng sinh và sử dụng những tiểu phẫu như đốt hạt, nạo VA, tiến hành cắt amidan. Ưu điểm của biện pháp trị này là: tác dụng nhanh, giảm ngay những biểu hiện khó chịu của bệnh viêm họng hạt. Nhưng, điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó được dứt điểm trong trường hợp không được đúng phương pháp : thường người mắc bệnh được đốt hạt ,hay dùng kháng sinh để trị, phần lớn các trường hợp dùng 2 phác đồ này đều không mang lại hiệu quả về lâu dài .

Sử dụng các thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian như chữa trị viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được hiệu quả của mình trong ứng dụng chữa trị những chứng thường gặp tại cộng đồng trong đó có chứng viêm họng. Ưu điểm của phác đồ này là: các phương thuốc dễ thực hiện, dễ dùng, chi phí thấp, không gây các phản ứng không mong muốn. Dù vậy, những bài thuốc này thường chỉ mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên vận dụng cho những trường hợp mới chớm bệnh, cơ thể còn có sức đề kháng tốt. Đừng nên sử dụng điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính do sẽ kéo dài thời gian mang bệnh và làm xuất hiện rất nhiều khó khăn cho chữa bệnh về sau.

Chữa trị viêm họng hạt sử dụng thuốc đông y

Các năm gần đây, xu hướng sử dụng những biện pháp trị liệu viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Bởi lẽ thuốc Đông y có nhiều ưu điểm lớn nhất hơn so với các liệu pháp trị liệu khác như: chi phí chữa trị thấp, hiệu quả chữa lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu từ thiên nhiên vì vậy rất an toàn, không dẫn đến các công dụng phụ. Dù vậy việc dùng thuốc Đông y trong chữa trị cũng gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh như: thời gian điều trị thường kéo dài, chế độ kiêng khem lúc sử dụng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của bệnh nhân.

Lưu ý: bên trên là các chia sẻ của chúng tôi về những biểu hiện viêm họng hạt mà bạn nên biết và một vài biện pháp tránh những hệ lụy không đáng có. Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín khi thấy những biểu hiện của bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn các liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét