Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Tác nhân gây bệnh và liệu pháp chữa viêm tai giữa cho bà bầu

Viêm tai giữa khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị bệnh viêm tai giữa khi có thai ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời gian mang bầu, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với việc sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Đến khi phối hợp cùng một số nguyên nhân khách quan như: thời tiết thay đổi, tai bị viêm vì chấn thương hay việc người mang bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… khiến cho chứng bệnh viêm tai giữa hình thành.

Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?


Câu trả lời là có! Bởi lẽ viêm tai giữa không chỉ là hội chứng có nguy cơ làm nguy hiểm trực tiếp với sức khoẻ người mang bầu mà còn cóp khả năng tác động rất lớn với sự phát triển của bào thai. Một số những triệu chứng nguy hiểm các mẹ có thể nhận thấy nếu mắc bệnh lý viêm tai giữa như:

– sốt cao: từ 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện biểu hiện ù tai, nóng trong tai, ngứa tai thậm chí đau tai dữ dội.

– Có dịch hoặc mủ nhày chảy ra ngoài từ tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có thể không còn khả năng nghe tạm thời thậm chí vĩnh viễn.

– với trường hợp bệnh nặng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Phương pháp chữa viêm tai giữa cho người có thai

Có nhiều cách giúp điều trị bệnh viêm tai giữa trong khi có thai bằng cả tây y, đông y và cách dân gian. Tuy nhiên tuỳ từng nguyên nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có từng phương pháp điều trị phù hợp. Để trịviêm tai giữa cấp cho bà bầu cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng với biểu hiện sốt hay đau tai có thể sử dụng thêm các thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc chống viêm thường dùng là nhóm bêta lactam bao gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là những thuốc kháng sinh khá an toàn trong việc trị viêm tai giữa khi mang bầu. Dù vậy liều lượng dùng tuyệt đối cần tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài phương pháp dùng thuốc kháng sinh chữa trị viêm tai giữa cho thai phụ, thì biện pháp điều trị viêm tai giữa cho thai phụ bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay là xông hương… Là các phương pháp đang được áp dụng phổ biến, bởi chúng an toàn, dễ kiếm… Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số phương pháp tốt nhất để bạn tham khảo.

Chữa bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nát vắt lấy nước và đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước thuốc vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

Chữa bệnh viêm tai giữa với phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đó cho lên trên một miếng sắt bản lớn để lên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Dùng hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất trong lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp triệu chứng bệnh sẽ biến mất.

Trị bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đó sử dụng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần để có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Trị viêm tai giữa bằng sáp ong

Lấy một mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai bà bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ không còn nữa.

Phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho thai phụ bằng phương pháp dân gian mang tới hiệu quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp người có bầu thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, nên thực hiện kiên trì, viêm tai giữa mới khỏi được.

Phòng tránh bệnh viêm tai giữa cho thai phụ

Bên cạnh việc cố gắng điều trị, các bạn cũng nên chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi có bầu với các phương pháp như:

– Tránh xa một số tác nhân dễ gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn môi trường sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Xây dựng thói quen sống lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thai phụ như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước chảy vào tai, sau khi tắm rửa xong nên lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Không nên ngoáy tai nhiều hoặc sử dụng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh gây suy nhược cơ thể khiến ảnh hưởng đến quá trình mang thai.

– Nếu mà việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy tránh ăn các loại thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ có bầu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và phương pháp chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Vì thế để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của thai nhi, các mẹ hãy chủ động phòng tránh và cùng với các phương pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Hãy đến khoa tai mui hong để được thăm khám và có những cách điều trị bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét