Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Những chú ý khi bé bị viêm họng sốt cao

Những khi thời tiết thay đổi hoặc quá nóng, quá lạnh cũng làm trẻ khó có khả năng thích nghi và dễ dàng mắc phải một vài bệnh viêm nhiễm hệ hô hấp, những bệnh lý viêm tai mũi họng, nhất là viêm họng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất về triệu chứng bé bị viêm họng sốt cao và phương pháp xử lý khó học để giảm thiểu tối đa nguy cơ cũng như ảnh hưởng của bệnh viêm họng đến sức khỏe của bé.

Xem thêm:

Dấu hiệu trẻ sốt viêm họng

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là một triệu chứng viêm họng phổ biến và rất dễ mắc phải. Có đến hơn 80% bé bị viêm họng xuất hiện dấu hiệu sốt, dù vậy cũng có một số trường hợp viêm họng không có dấu hiệu này.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng có thể tự hết sau vài ngày chữa trị. Dù vậy, bệnh cũng dễ chuyển thành những bệnh lý khác nguy hiểm hơn như viêm phổi, viêm phế quản. Chính vì thế mà phụ huynh buộc phải quan sát kỹ lưỡng để có thể nhận biết chính xác, nhanh chóng những biểu hiện viêm họng sốt cao ở bé để có biện pháp xử trí đúng đắn và tốt nhất.

Dưới đây là những dấu hiệu cơ bản của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ thường sốt cao từ 38-39 độ C
- Họng đau rát, nuốt đau, khản tiếng, cảm giác khó chịu khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn.
- Xuất hiện cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hoặc sụt sịt.
- Vòm họng đỏ

Viêm họng sốt cao là biểu hiện của viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường hay phát sinh vào những thời điểm giao mùa, những khi nhiệt độ thay đổi bất thường và là môi trường thuận lợi cho các hệ vi khuẩn gây bệnh viêm mũi họng phát triển.

Những chú ý khi bé bị viêm họng sốt cao
Những chú ý khi bé bị viêm họng sốt cao

Nguyên nhân gây viêm họng sốt cao ở trẻ

Tác nhân đầu tiên khiến bé bị viêm họng sốt cao đó là khả năng đề kháng của cơ thể bé vẫn chưa đủ mạnh để chống lại những tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn gây bệnh, nhất là vào thời điểm giao mùa, là điều kiện thuận lợi cho những tác nhân gây bệnh phát triển.

Có đến 80% những trường hợp trẻ chỉ bị viêm mũi họng nhẹ do virus, tuy nhiên nó làm cho khả năng đề kháng của cơ thể trẻ suy giảm và dễ bị tấn công bởi những chứng bệnh khác hoặc làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm mũi họng nếu như không được chữa trị.

Làm vệ sinh thân thể không sạch sẽ, tắm gội tại những môi trường nước bẩn cũng dễ khiến bé bị viêm họng và nhanh chóng hình thành biểu hiện sốt do sự chống đỡ của cơ thể trước các nhân tố gây bệnh từ bên ngoài.

Nên làm gì khi trẻ bị viêm họng sốt cao

Cách xử trí viêm họng sốt cao ở bé vô cùng quan trọng bởi nó có thể tác động rất lớn đến tình trạng sức khỏe của trẻ, có thể khiến bệnh viêm họng nghiêm trọng hơn nếu như không có biện pháp xử lý đúng đắn. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa khi trẻ bị viêm họng sốt cao:

Lấy khăn ấm lau hết cơ thể bé, đặt khăn ẩm tại những vị trí nếp gấp da như nách, bẹn để hạ sốt cho trẻ. Tuyệt đối không lau cơ thể bé bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho bé uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống các loại nước trái cây, nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng hàng ngày cho bé.

Làm vệ sinh thân thể thường xuyên bằng nước ấm, lau khô người, chỉ chọn sử dụng những loại trang phục thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ một cách khoa học, cân đối. Nấu cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn khi bị bệnh. Nên thay đổi thường xuyên những loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Không tự ý đi mua những loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về điều trị cho trẻ tại nhà. Việc sư dụng thuốc cần được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự hết sau 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, nếu như kéo dài hơn, cha mẹ cần phải đưa bé đến phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có cách chữa trị thích hợp hơn.

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến vấn đề trẻ bị sốt viêm họng, các bạn hãy gọi điện đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ chuyên khoa phòng khám tai mũi họng đông phương.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét