Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Viêm amidan nên dùng thuốc gì?

Viêm amidan là 1 căn bệnh tai mũi họng phổ biến với nhiều người. Bệnh có thể gặp phải ở người lớn và trẻ em, thường hay tái phát và có thể gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vậy thì làm sao để điều trị chứng bệnh viêm amidan? Các bạn hãy cùng tìm hiểu bị viêm amidan thì nên uống thuốc gì cho hiệu quả nhé.

Xem thêm:

Viêm amidan là gì?

Bệnh viêm amidan thường được chia thành 2 dạng là viêm amidan cấp và viêm amidan mãn. Thể cấp tính khi kéo dài, dây dưa không được điều trị khiến cho bệnh chuyển thành thể mạn tính và làm hình thành nhiều biến chứng tác động nguy hiểm đến sức khỏe người bị bệnh.

Nguyên nhân viêm amidan thường là vì virus gây ra, trong một số trường hợp có thể là bởi vi khuẩn, nguy hiểm nhất là do liên cầu b tan huyết nhóm A viêm amidan. Trong trường hợp bị bệnh viêm amidan, bệnh nhân thường có những biểu hiện như:

• Sốt nhẹ, đau rát họng, vướng họng, khó chịu, ăn uống khó khăn.
• Sưng hạch ở cổ, hạch dưới hàm
• Đau nhức đầu, toàn thân mệt mỏi, xương khớp đau nhức.

Khi tình trạng bệnh phát triển nặng làm hình thành các biến chứng như viêm hay apxe amidan, viêm mũi xoang, viêm thanh quản – khí quản – phế quản,… có thể đi kèm những triệu chứng sốt cao, hạ huyết áp, suy hô hấp cấp, suy thận đe dọa tới sinh mạng người bệnh.

Viêm amidan nên dùng thuốc gì?
Viêm amidan nên dùng thuốc gì?

Bị viêm amidan cần dùng thuốc gì?

1. Thuốc Tây y điều trị viêm amidan

• Một số loại thuốc Tây hay được sử dụng là thuốc kháng sinh như augmentine, cephalexine, clamoxyl, zinnat… có tác dụng sát khuẩn chống lại những tác nhân gây bệnh thường gặp. Các thuốc này được hấp thu tốt qua đường tiêu hóa nếu dùng trước và trong lúc ăn.

• Nếu như chẩn đoán bị viêm amidan do liên cầu b tan huyết nhóm A gây ra thì kháng sinh chống liên cầu pennicilin G chính là phương án lựa chọn phù hợp. Quá trình sử dụng loại thuốc này thường trong khoảng 15 ngày.

• Các thuốc có công dụng giảm đau: paracetamol là loại thuốc giảm đau được dùng phổ biến, dù vậy phải theo đúng hướng dẫn với sự chỉ định của bác sĩ phòng khám tai mũi họng.

• Các thuốc giảm ho, các loại thuốc giảm xung huyết, hạn chế phù nề cũng được dùng để trị bệnh.

• Các loại thuốc kháng viêm, chống khuẩn như oropivalone,betadine, lysopaine…

• Ngoài ra, người bị bệnh được khuyên súc họng bằng bicacbonate, nước muối 0,9%… để sát trùng cổ họng.

2. Các loại thuốc Đông y chữa trị bệnh viêm amidan

Bài thuốc 1: Bạc hà 8g, cát cánh 6g, nhọ nồi 16g, xạ can 6g, bồ công anh 16g, nguy bàng 8g, huyền sâm 12g, sơn đậu căn 12g, sinh địa 12g, ngân hoa 8g. Tất cả các vị thuốc đem sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 2: Xạ can 8g, thạch cao 20g, ngân hoa 20g, huyền sâm 16, liên kiều 12g, cát cánh 8g, sinh địa 16g, hoàng liên 12, hoàng bá 12g, tang bì 12g, cam thảo 4g. Tất cả các vị thuốc trên đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 3: Hoàng kỳ 24g, trần bì 12g, long nhãn 10g, qui đầu 10g, bạch truật 12g, hạnh nhân 10g, cam thảo 10g, thăng ma 12g, liên kiều 8g, nhân sâm 12g, sài hồ 12g, hoàng cầm. Cho tất cả những vị thuốc đem sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 4: Xuyên khung 15g, quế chi 5g, xạ can 10g, cam thảo 8, cát cánh 5g, đan sâm 18g, đào nhân 10g, xích thược 10g. Tất cả những vị thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Dù bạn sử dụng bất cứ phương pháp chữa trị bệnh nào cũng nên có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Tuyệt đối không nên tự tiện mua thuốc về chữa tại nhà không để các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Những vấn đề liên quan tới chứng bệnh viêm amidan, các bạn có thể liên hệ bác sĩ 497 đường quang trung qua số điện thoại 0988.111.497 hoặc truy cập website taimuihong497.com để được tư vấn chính xác và cụ thể nhất nhé.

Liên kết hay:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét