Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Phòng tránh viêm amidan cho trẻ nhỏ

Điều trước tiên trong phòng tránh viêm amidan cho trẻ em là giữ gìn vệ sinh răng miệng và vệ sinh hệ thống hô hấp trên. Có khả năng sẽ sử dụng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 9% để làm sạch mũi và dụng cụ hút mũi cho trẻ trong trường hợp trẻ em bị sổ mũi. Ở con nhỏ nhũ nhi, sau lúc bé bú xong buộc phải làm vệ sinh bằng phương pháp rơ miệng cho trẻ nhỏ bằng gạc y tế. Với con nhỏ đã có thể tự mình súc miệng đánh răng, cần phải hướng dẫn cho trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách, đặc biệt là sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Không để cho con nhỏ đưa tay vào miệng, không chơi và thổi bong bóng.

Xem thêm:


Những khi thời tiết giao mùa, giữ cho trẻ em đủ ấm cũng quan trọng không kém, nhất là giữ ấm cổ và tay chân. Không nên để con nhỏ ở trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ với nhiệt độ quá thấp, nhiệt độ máy điều hòa phù hợp đối với con nhỏ là 25oC – 28oC. Thường xuyên dọn vệ sinh tấm chắn của máy điều hòa nhiệt độ và làm vệ sinh máy định kỳ là việc buộc phải làm để bảo vệ sức khỏe hệ thống hô hấp cho trẻ nhỏ và cả gia đình. Hãy để trẻ sống trong phòng kín gió, có nhiệt độ đủ ấm và thông thoáng.

Phòng tránh viêm amidan cho trẻ nhỏ
Phòng tránh viêm amidan cho trẻ nhỏ


Khói thuốc và bụi bẩn cũng là một trong các nhân tố đầu tiên khiến cho trẻ nhỏ mắc phải viêm amidan. Chính vì thế, tốt nhất là hãy để trẻ tránh xa môi trường khói thuốc và bụi bẩn.

Nếu trẻ đã có tiền sử về những căn bệnh hô hấp, cần tránh cho trẻ em ăn các thức ăn lấy trực tiếp ra từ tủ lạnh như trái cây, yaourt, kem… Tuyệt đối không được cho trẻ nhỏ ăn và uống đồ ăn chung với đá lạnh.

Lưu ý nếu mà thấy biểu hiện viêm amidan


Nếu bé có nhiều trạng thái của viêm amidan, bạn cần phải làm theo vài bước sau:

- Khám họng cho con nhỏ xem hai bên amidan có sưng không, có nổi mụt trắng không hay trẻ em chỉ mắc phải viêm họng thông thường.

- Kiểm tra nhiệt độ cơ thể, nếu mà trẻ sốt cao quá 38oC thì có thể hạ sốt bằng paracetamol và lau mát bằng nước ấm, mặc đồ thông thoáng cho trẻ em.

- Dùng 2 tay ấn nhẹ vào hai bên cạnh hàm để kiểm tra xem trẻ em có bị nổi hạch cạnh hàm hay không.

- Kiểm tra tai và màng nhĩ xem tai con nhỏ có bị chảy mủ hay không.

- Cho con nhỏ uống thêm nhiều nước giúp cho cơ thể bài tiết tốt và nhanh chóng hạ sốt.

- Không nên nài ép trẻ em ăn trong lúc  này, chỉ nên cho ăn loại thực phẩm lỏng dễ nuốt như sữa hoặc cháo.

- Tránh cho con nhỏ súc miệng bằng nước muối và làm động tác ngửa cổ lên để khò nước. Việc này sẽ làm cho vi khuẩn lây lan nhanh hơn.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét