Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Một số quan niệm sai lầm về phẫu thuật cắt amidan

Phẫu thuật cắt amidan là phương pháp đặc trị hiệu quả nhất cho các trường hợp bị mắc viêm amidan nghiêm trọng, khó có thể chữa trị nội khoa, có biểu hiện biến chứng hoặc ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của bệnh nhân. Dù vậy, có không ít bệnh nhân vì thiếu thông tin bệnh nhân mà từ chối thực hiện thủ thuật này. Hãy cùng các bác sĩ phòng khám đa khoa đông phương kiểm tra xem bạn có đang hiểu sai về chuyện này không nhé

Xem thêm:

Cắt amidan có ảnh hưởng gì không

Amidan thường được chỉ định cắt trong một số trường hợp amidan sưng to cản trở đường hô hấp, tình trạng viêm bị tái phát nhiều lần mà các liệu pháp nội khoa không có kết quả tích cực hoặc có nghi ngờ ung thư amidan. Việc cắt amidan là một ca phẫu thuật nhỏ, được tiến hành nhanh chóng và gần như không có bất kỳ 1 nguy hiểm nào đối với người mắc bệnh.

Ngày nay đã có rất nhiều phương pháp thực hiện thủ thuật này như cắt amidan bằng dao điện, cắt amidan bằng laser, cắt amidan bằng plasma hay coblator. Bằng các công nghệ càng ngày càng hiện đại, thủ thuật cắt amidan càng đảm bảo tính an toàn cao hơn.

Một số ý niệm nhầm lẫn của người mắc bệnh về cắt amidan

Tương đối nhiều người tâm sự với bác sĩ chuyên khoa về những lo lắng của mình nếu cắt amidan, dưới đây là các lý do thông thường khiến họ sợ hãi trước khi cắt amidan

Có thể điều trị khỏi bệnh mà không cần phẫu thuật cắt amidan
Có thể điều trị khỏi bệnh mà không cần phẫu thuật cắt amidan

1, Nghĩ rằng vẫn còn có liệu pháp nội khoa hữu hiệu

Khá nhiều người bệnh cũng vì nghĩ các bác sĩ chỉ định cắt viêm amidan cho mình cũng vì nó đơn giản, nhanh chóng mà lại có chi phí cao hơn hẳn so với việc điều trị nội khoa chứ không phải là không thể trị khỏi bằng thuốc. Ngoài ra, họ cũng không ý thức được tình trạng bệnh hiện tại của mình, đa số người mắc viêm amidan mãn tính cho rằng tình trạng của mình đã được giảm nhẹ do không còn những dấu hiệu sưng viêm hay sốt nữa.

2, Lo sợ sức đề kháng bị suy giảm

Nhiều người bệnh cho rằng amidan là bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, khi cắt amidan có khả năng làm chức năng bảo vệ bị suy yếu và họ dễ dàng bị mắc bệnh hơn. Sự thật thì, lúc bị viêm, amidan đã trở thành 1 ổ viêm nhiễm, là nơi ẩn náu và sinh sôi của vi khuẩn gây bệnh. Amidan bị viêm nó cũng không còn đủ khả năng đảm nhiệm chức năng bảo vệ của mình nữa. Không những thế, việc cắt amidan cũng không tác động nhiều đến khả năng bảo vệ đâu bởi vì chức năng này chỉ thực sự quan trọng lúc cấu trúc cơ thể bạn còn chưa hoàn chỉnh.

3, Sợ đau

Bị đau chính là nỗi ám ảnh của không ít bệnh nhân, đặc biệt là các đối tượng đã tham khảo các phương pháp cắt amidan truyền thống. Cách thực hiện thủ thuật này trước đây là dùng dao kéo thông thường với vết thương rộng, mất nhiều máu và lâu khỏi. Tuy nhiên, khi y học phát triển, những liệu pháp cắt amidan mới hạn chế tổn thương, không đau, không mất máu và hồi phục chỉ sau 1 đến 3 ngày. Chính vì thế mà bạn không cần phải quá lo về vấn đề này nữa nhé.

4, Sự thay đổi của giọng nói

Những đối tượng cần phải nói nhiều hay nghề nghiệp có liên quan đến giọng nói như ca sĩ thường lo lắng thủ thuật này có khả năng làm thay đổi giọng nói của họ. Thậm chí nhiều người còn lo lắng rằng mình sẽ bị câm. Các trường hợp này chỉ diễn ra khi bác sĩ phẫu thuật phạm lỗi và sử dụng những phương pháp, dụng cụ y tế không phù hợp làm ảnh hưởng đến dây thanh. Hiện nay, ở những phòng khám tai mũi họng uy tín, bạn sẽ không còn phải lo sợ đến tình trạng này nữa.

Để có thể đảm bảo ca phẫu thuật được thực hiện một cách chính xác và an toàn nhất, hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ khám tai mũi họng uy tín nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét